Friday, 18 October 2024

13 วัดวิวสวย สายบุญ+สายเที่ยว ต้องไม่พลาด!

วัดเป็นศูนย์กลางทางจิตวิญญาณของคนไทย มาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะไปที่ไหน ชีวิตประจำวันของคนไทยก็มักเกี่ยวข้องกับวัดเสมอ จึงขอแนะนำวัดที่สวยงาม 13 แห่งในประเทศไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือชาวพุทธที่ต้องไปทำบุญ การไปเยี่ยมชมวัดสวยเพื่อสักการะ ทำบุญ และถ่ายรูปอันสวยงาม จะกลายมาเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือนได้อย่างแท้จริง!

1.วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย ตั้งอยู่ในจังหวัดน่าน บนยอดดอยเขาน้อย สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 240 เมตร สถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างศิลปะพม่ากับความงดงามของวัฒนธรรมล้านนา ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ด้านหน้าวัดมีบันไดขึ้นสู่พระธาตุ 303 ขั้น จึงนับเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน

2.วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าวัดพระธาตุผาแก้ว ตั้งอยู่บนเนินเขา รายล้อมไปด้วยขุนเขาสูง ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และบนยอดเขายังมีถ้ำอีกด้วย ความงดงามของวัดจะอยู่ที่กระจกและกระเบื้องหลากสีที่รวมกัน จนเป็นวิหารกระจกหลากสีที่สะท้อนแสงสวยงาม ท่ามกลางขุนเขาอันเงียบสงบของเขาค้อ  นอกจากความสวยงามของวัดแล้ว ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สำหรับพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนอีกด้วย ดังนั้น เมื่อจะเข้าเยี่ยมชมวัด ต้องปฎิบัติตามทางวัดแนะนำและไม่ควรรบกวนผู้ที่กำลังปฏิบัติธรรมอยู่เด็ดขาด

3.วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น ตั้งอยู่ที่ตำบลป่าอ้อดอนไชย ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 12 กิโลเมตร ออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดังของไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างผลงานชิ้นเอกทางพุทธศาสนา ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 หนึ่งในความโดดเด่นของวัดร่องขุ่น คือ พระอุโบสถสีขาวบริสุทธิ์ ประดับด้วยกระจกสีเงิน และตกแต่งด้วยพญานาค อาจารย์เฉลิมชัย ตั้งเป้าหมายที่จะเนรมิตให้วัดแห่งนี้เป็นสวรรค์บนดินที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ นอกจากนี้ ภายในวัดยังประดับด้วยภาพวาดบนผนังและประติมากรรมมากมาย เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับวัด

4.วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร หรือที่เรียกกันว่าวัดหลวงพ่อโสธร เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในพื้นที่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ภายในบริเวณวัดเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างเคารพนับถือ ความงดงามของวัดและจิตรกรรมฝาผนัง เสา และเพดาน ล้วนแสดงถึงสวรรค์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ

5.วัดพระธาตุดอยสุเทพ

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ สร้างขึ้นเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเชียงใหม่มาตั้งแต่สมัยโบราณ หากมาเที่ยวเชียงใหม่โดยไม่ไปสักการะก็เหมือนมาไม่ถึง พร้อมการทดสอบศรัทธาด้วยการขึ้นบันไดนาค 300 ขั้น หรือจะนั่งกระเช้าลอยฟ้าภายในวัดก็ได้เช่นกัน มีเจดีย์ฐานสี่เหลี่ยมจตุรัสยอดแหลมแปดเหลี่ยมปิดทอง สถาปัตยกรรมเป็นแบบล้านนา และจากด้านบนจะมองเห็นทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ได้อย่างชัดเจน

6.วัดศรีชุม

วัดศรีชุมเป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของคนในท้องถิ่น พระพุทธรูปองค์นี้มีลักษณะเฉพาะที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาชื่นชมและเคารพบูชา  นอกจากนี้ ยังมีความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของวัดศรีชุม คือ พระพุทธชินราช และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะ

7.วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี

หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอน ต้องไม่พลาดแวะวัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี วัดแห่งนี้เป็นแหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมล้านนาอันล้ำค่า ทำให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย ภาพจิตรกรรมฝาผนังบอกเล่าเรื่องราวพื้นบ้านและประวัติศาสตร์พุทธศาสนา ภายในวัดยังมีพระธาตุบารมีอันน่าพิศวง ซึ่งประกอบด้วยเจดีย์ขนาดเล็ก 30 องค์ และเจดีย์ใหญ่ 32 องค์ เรียงเป็น 2 ชั้น ซึ่งชั้นแรกมีรูปปั้นช้างและพระพุทธรูปสลับกัน ชั้นที่ 2 มีพระพุทธรูปนั่งและยืน ชั้นที่ 3 มีเจดีย์กลมเล็ก 24 องค์ กลาง 7 องค์ และใหญ่ 1 องค์ สร้างทัศนียภาพอันสวยงามแปลกตา

8.โบสถ์กลางทะเล

โบสถ์กลางทะเลของวัดเกาะพยาม จังหวัดระนอง มีความโดดเด่นจากการออกแบบเป็นรูปดอกบัวโอบรอบโบสถ์ ให้ความงดงามช่างน่าหลงใหลยิ่งนัก โดยเฉพาะเมื่อรายล้อมไปด้วยท้องฟ้ามืดครึ้มและน้ำทะเลใส ๆ ผู้มาเยือนเกาะพยาม มักจะต้องแวะเวียนมาที่โบสถ์นี้ เพื่อสักการะพระพุทธรูปและขอพรให้ตนเอง

9.วัดถ้ำเสือ

วัดถ้ำเสือเป็นวัดที่สวยงาม ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งอันเขียวขจีและมีชื่อเสียงมากในจังหวัดกาญจนบุรี นอกจากนี้ ยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอีกด้วย เจดีย์ที่งดงามโดดเด่นสะดุดตา สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขา นักท่องเที่ยวสามารถมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เจดีย์หลัง เจดีย์แก้ว และสักการะหลวงพ่อชินประธานพรได้ นอกจากนี้ ในช่วงฤดูปลูกข้าว บริเวณรอบ ๆ วัดถ้ำเสือจะเต็มไปด้วยทุ่งนาเขียวขจีที่งดงามมาก จึงสร้างทัศนียภาพที่สวยงามอย่างแท้จริง

  1. วัดบ้านไร่

วัดบ้านไร่หรือวัดหลวงพ่อคูณ มีชื่อเสียงจากพระเทพวิทยาคม (คูณ ปริสุทโธ) หรือหลวงพ่อคูณ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ประชาชนทั่วประเทศไทยเคารพนับถือ นอกจากนี้วัดบ้านไร่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2436 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีการสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ขึ้นในบริเวณวัด ปัจจุบันศาลาพระเทพวิทยาคมที่สร้างขึ้น เพื่อรำลึกถึงหลวงพ่อคูณกลายเป็นจุดเด่นของวัดบ้านไร่ อาคารหลังนี้ออกแบบเป็นรูปช้าง มีความสูง 4 ชั้น โดยชั้นบนสุดมีรูปปั้นหลวงพ่อคูณและพระพุทธรูป การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ศาลาพระเทพวิทยาคมกลายเป็นศาสนสถานทางพุทธศาสนา นิกายเถรวาทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

11.วัดอโศการาม

วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีการออกแบบอย่างสวยงาม ภายในวัดมีพระเจดีย์สีขาวขนาดใหญ่ เรียกว่าพระธุตังคเจดีย์ ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสาวกทั้ง 13 พระองค์ไว้ด้วยกัน วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม บริเวณวัดรายล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ สร้างบรรยากาศที่สงบเงียบและร่มรื่นมาก จึงควรค่าแก่การไปเยี่ยมชม

12.วัดถ้ำเขาวง

เมื่อมองเผิน ๆ อาจเข้าใจผิดว่าเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ที่รายล้อมด้วยเนินเขาหินปูน เปรียบเสมือนรีสอร์ตสวยบรรยากาศเงียบสงบ แต่แท้จริงแล้วที่นี่ คือ วัดถ้ำเขาวง ที่ออกแบบคล้ายเจดีย์ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในตำบลบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ถือได้ว่าเป็นอัญมณีที่สวยงามของจังหวัด ด้านหลังวัดมีถ้ำที่พระสงฆ์ทำสมาธิ ล้อมรอบด้วยต้นไม้เขียวขจีและธรรมชาติอันเงียบสงบ จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ท่ามกลางต้นไม้สูงใหญ่ที่ให้บรรยากาศดีอย่างมาก

13.วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

วัดเบญจมบพิธดุสิตวนาราม ตั้งอยู่ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ภายในบริเวณวัดมีสถานที่สำคัญและน่าสนใจหลายแห่ง เช่น พระที่นั่งสี่แผ่นดิน วิหารพระพุทธไสยาสน์ หอระฆังใหญ่ พระอุโบสถ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แต่จุดเด่นประการหนึ่งของวัด คือ พระอุโบสถหินอ่อน เป็นการตกแต่งด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี สะท้อนถึงความงดงามทางสถาปัตยกรรมและศิลปะแบบไทย ๆ ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปหล่อขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2444 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปจำลองจากพระพุทธปฏิมากรองค์เดิมที่จังหวัดพิษณุโลก ที่มาประดิษฐานอยู่ที่พระราชวังในกรุงเทพมหานคร

หากคุณเป็นคนชอบทำบุญและชื่นชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามของวัดในจังหวัดต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คุณไม่ควรพลาดที่จะแวะเยี่ยมชมวัด 13 แห่งทั่วประเทศไทย ที่คุณสามารถขับรถไปได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง รับรองว่าคุณจะรู้สึกอิ่มเอมทั้งทางจิตใจและอารมณ์ตลอดทั้งปี ที่สำคัญคือนอกจากจะได้บุญแล้ว คุณยังจะมีรูปภาพสวย ๆ มากมายไว้แชร์บนโซเชียลอีกด้วย